GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ห้วยตึงเฒ่า เชียงใหม่ travel and food
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
อ่างเก็บน้ำ ห้วยตึงเฒ่า หรือชอบเรียกติดปากว่า ห้วยเต้าทึง คิคิ มีโอกาสได้ไปเก็ปรูปสวย ๆ มาอวดกัน ประวัติความเป็นมา โครงการส่งเสริมการท่องเท...
อ่างเก็บน้ำ ห้วยตึงเฒ่า หรือชอบเรียกติดปากว่า ห้วยเต้าทึง คิคิ มีโอกาสได้ไปเก็ปรูปสวย ๆ มาอวดกัน

ประวัติความเป็นมา

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บ น้ำห้วยตึงเฒ่า ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการจัดหมู่บ้านตัวอย่างห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ ๓ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รับผิดชอบดำเนินการโดย สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า มณฑลทหารบกที่ ๓๓ และกำกับดูแลทางฝ่ายอำนวยการ โดย กองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ ๓๓

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ก่อสร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ซึ่งได้เสด็จทรงเยี่ยมศูนย์เกษตรกรรมทหาร จังหวัดทหารบกเชียงใหม่ เมื่อ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๓ และได้ทรงทราบปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทั้งที่ใช้ในศูนย์เกษตรกรรมทหารฯ และราษฎรบริเวณใกล้เคียง จึงทรงมีพระราชดำริให้ทำการสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อจัดสร้างแหล่งน้ำไว้แก้ปัญหา ต่อมาจึงมีพระราชดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำขึ้น ณ พื้นที่ห้วยตึงเฒ่าแห่งนี้ โดยทรงกำหนดแนวสันเขื่อนด้วย พระองค์เอง และกำหนดชื่อว่า อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า มีพื้นที่ประมาณ ๑๐ ไร่ ๔ งาน ความจุ ๑.๔ ล้านลูกบาศก์เมตร

คณะ ทำงานโครงการจัดหมู่บ้านตัวอย่างห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดระเบียบราษฎรที่บุกรุกพื้นที่ของทางราชการ ด้วยการจัดแบ่งมอบพื้นที่ทางด้านทิศใต้ของอ่างเก็บน้ำ ให้เป็น ที่อยู่อาศัยครอบครัวละ ๑ แปลง ๆ ละ ๒ งาน, ที่นาครอบครัวละ ๑ แปลง ๆ ละ ๑ - ๒ ไร่ และที่สวนครอบครัวละ ๑ แปลง ๆ ละ ๑ ไร่ โดยให้ทำสัญญาอาศัยกับ มณฑลทหารบกที่ ๓๓ คราวละ ๓ ปี จัดให้มีนักวิชาการประจำโครงการ ฯ โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยเหลือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการ ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม

(ขอบคุณข้อมมูลดี ๆ จาก สำนักงานสงเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า)

ห้วยตึงเฒ่า จึงกลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนจากสารทิศมาเยี่ยมชมเพื่อพักผ่อน ให้คลายร้อนในช่วงหน้าร้อน สามารถเล่นน้ำได้ มีบริการห่วงยาง เรือพาย จักรยานน้ำให้เช่า มีร้านอาหาร ซุ้มแพสำหรับตกปลาบริเวณสันเขื่อน กิจกรรมกระโดดหอ เกมโซน เพ้นท์บอล รถเอทีวี และเครื่องเล่นต่าง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมค่ายพักแรม บ้านพัก และพื้นที่กางเต็นท์ ค่าธรรมเนียมเข้าชมคนละ 20 บาท นั่งรับประทานอาหาร นั่งจิบเบียร์ ชมบรรยากาศก็ไม่เลวเลยทีเดียว


มีบริการห่วงยาง เรือพาย จักรยานน้ำให้เช่า มีร้านอาหาร ซุ้มแพสำหรับตกปลาบริเวณสันเขื่อน กิจกรรมกระโดดหอ เกมโซน เพ้นท์บอล รถเอทีวี และเครื่องเล่นต่าง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมค่ายพักแรม บ้านพัก และพื้นที่กางเต็นท์ ค่าธรรมเนียมเข้าชมคนละ 20 บาท


การเดินทางไปห้วยตึงเฒ่าจากตัวเมือง เริ่มต้นจากสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เลียบคลองชลประทาน ผ่าน โรงเรียนนวมินทร์ มูลนิธิขาเทียม กรมทางหลวง ททบ.5 – สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ และเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานคลองชลประทาน เข้าสู่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

ติดต่อได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า มณฑลทหารบกที่ 33 โทร. 0 5312 1119 หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.rta.mi.th/hueytuengtao นะคะ


รวมภาพ ประทับใจให้ดูค่ะ


Advertisement

Next
Newer Post
Previous
This is the last post.

Post a Comment

HatYa said... October 25, 2008 at 4:48 PM

เคยไปมาล่ะ ห้วยเต้าทึงนี่

บรรยากาศดีมากมาย ถ้าใครได้ไปกับคนรักนะ

สุดจะโรแมนติก...

 
Top