GOOD

 

memorry memorry Author
Title: พระธาตุดอยคำ เชียงใหม่
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
ว่างงานแล้วว หลังจากที่รีบเครียงานอย่างหนัก เห่อ ๆ ก่อนหน้านี้งานเยอะแทบจะไม่ได้มองหน้าใคร หุ้ยยย เหนื่อย... วันนี้จะพาคุณ ๆ ไปทัวร์ที่วัดพร...
ว่างงานแล้วว หลังจากที่รีบเครียงานอย่างหนัก เห่อ ๆ ก่อนหน้านี้งานเยอะแทบจะไม่ได้มองหน้าใคร หุ้ยยย เหนื่อย...


วันนี้จะพาคุณ ๆ ไปทัวร์ที่วัดพระธาตุดอยคำกันค่ะ เป็นวัดที่ถือว่าสวยงามอีกแห่งหนึ่งเลย เพราะวัดตั้งต่อบนเขาค่ะ ทางขึ้นก็ไม่ลำบากเท่าไหร่ มีทั้งให้เดินขึ้นตามบันได แล้วก็เอารถขึ้นค่ะ เราขอบายเรื่องการเดินล่ะกัน เพราะนึกสภาพตอนเดินขึ้นดอยสุเทพแล้ว ขายังสั้นไม่หาย ห้าๆๆ

วัดพระธาตุดอยคำ ก็ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ เดินทางไปได้ตามเส้นทางเลียบคลองชลประทาน จะมีป้ายบอกข้ามคลองไปทางตำบลแม่เหียะหรือว่าทางไปพืชสวนโลก,ไนท์ซาฟารี นั่นแหละค่ะ มีป้ายบอกค่ะ ไปง่าย พนถึงตรงวงเวียนน้ำพุช้าง ก็ให้วนไปทางขวาค่ะ แล้วก้อไปตามทางเรื่อย ๆ จะพบทางขึ้นเขาไปยังพระธาตุดอยคำ

ป้ายบอกทาง

วงเวียนน้ำพุ ช้าง

ขอเล่าประวัติคราว ๆ ของพระธาตก่อนล่ะกันนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า..


วัดพระธาตุดอยคำสร้างในสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์ แห่งลำพูน โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ.1230 ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบราสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญกุฎิสงฆ์และพระพุทธรูปปูนปั้น เดิมชื่อวัดสุพรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกวัด "ดอยคำ"
ตามประวัติ เมื่อ พ.ศ. 2509 วัดอยคำเป็นวัดร้าง ต่อมากรุแตกชาวบ้านพบโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระสามหมอ (เนื้อดิน) ซึ่งนำมาประดิษฐานไว้ ณ วัดพระธาตุดอยคำ พระธาตุดอยคำนอกจากจะเป็นที่สักการะบูชาของคนท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งของการบินไทยที่ใช้กำหนดพื้นที่ทางสายตา ก่อนที่จะลงจอดที่สนามบิน



ทางขึ้นพระธาตุดอยคำ














นอกจากนี้นะคะ บนวัดยังมีจุดให้ชมวิวอีกด้วย มองไปข้างล่างก็จะเห็นพื้นที่ของ สวนราชพฤกษ์หรือว่า พืชสวนโลกทั้งหมด อีกด้วยล่ะค่ะ















travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top