GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ 2559
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
วัดพระธาตุดอยสุเทพจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย และอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ประจำปี 2559 สืบสานประเพณีเตียวขึ...

วัดพระธาตุดอยสุเทพจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย และอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ประจำปี 2559 สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยป๋าเวณีเตียวขึ้นดอยจะมีขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

 

งานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในคืนก่อนวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติต่อ เนื่องมานาน ตั้งแต่สมัยโบราณมีการเดินขึ้นดอย เพื่อไปกราบสักการบูชา และปฏิบัติธรรม ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ นอกจากนั้นยังเป็นการน้อมรำลึกถึงครูบาศรีวิชัยผู้สร้างถนนสู่วัดพระธาตุดอย สุเทพ โดยในปัจจุบันได้มีการจัดริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่และงดงาม โดยมีขบวนอันเชิญน้ำสรงพระราชทาน ตั้งขบวนตั้งแต่เชิงดอยสุเทพและเคลื่อน ขบวนขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ บนเส้นทางคดเคี้ยวและลาดชันกว่าสิบกิโลเมตร

        ทั้งนี้ในช่วง ของวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2559 จะมีการจัดฉลองสมโภชองค์พระธาตุ และน้ำสรงพระราชทานทุกคืน พร้อมทั้งพิธีเจริญพุทธมนต์แสดงพระธรรมเทศนา ร่วมปฏิบัติธรรมและมีการแสดงทางวัฒนธรรมตลอดงาน สำหรับในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2559 ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 เหนือ ก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน เวลา 19.00 น. ณ ข่วงครูบาศรีวิชัย เริ่มกิจกรรมประเพณีเตียวขึ้นดอย และอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพประจำปี 2559 กระทำพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ เริ่มต้นโดยการประกอบพิธีขอขมาครูบาเจ้าศรีวิชัยและพิธีเปิดงาน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี จากนั้นเคลื่อนขบวนขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพตามประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ
          โดย ขบวนรถบุษบกอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานพร้อมด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา เคลื่นขบวนมุ่งหน้าขึ้นสู่งวัดพระธาตุดอยสุเทพ ตลอดเส้นทางจะมีการจัดซุ้มต้อนรับและบริการ จำนวน 12 จุด บริการน้ำดื่ม โรงทานและพยาบาลประจำทุกจุด ซึ่งบนรถบุษบกจะมีบุคคลสำคัญ 7 ท่านเปลี่ยนกันขึ้นนั่งเป็นประธานอัญเชิญขบวนแห่ จนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพใน ช่วงเช้าของวันที่ 20 พฤษภาคม 2559 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา
           สำหรับ กิจกรรมในช่วงเช้า เวลา 06.30 น. พิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 87 รูป โดยจะลงมาจากบันไดนาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และในเวลา 17.00 น. ประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพและเวียนเทียนรอบพระ บรมธาตุเนื่องในวันวิสาขบูชา

ที่มา www.cm77.com

 



travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top