GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ตรุษจีนเชียงใหม่ที่...ตรอกเล่าโจ้ว
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
"ซินเจีย หยู่อี่ ซินนี้ ฮวดใช้" เป็นคำในภาษาจีนมีความหมายถึง โชคดีปีใหม่มีเงินทองใช้ถ้วนหน้า เมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุ...


"ซินเจีย หยู่อี่ ซินนี้ ฮวดใช้" เป็นคำในภาษาจีนมีความหมายถึง โชคดีปีใหม่มีเงินทองใช้ถ้วนหน้า เมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวจีน เราจะเห็นว่าร้านค้าต่างๆ จะประดับประดาด้วยสีแดง ตั้งโต๊ะบูชาบรรพบุรุษ ที่หน้าประตูห้อยโคมไฟสีแดง รวมทั้งมีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ เทศกาลตรุษจีนเชียงใหม่ย่านตรอกเล่าโจ้ว จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ใช้ชื่อว่า "ไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่"

บรรยากาศของงานเทศกาลตรุษจีนเชียงใหม่ มีการตกแต่งประดับโคมจีนพร้อมแสงไฟส่องสว่างกว่า 2,000 ลูก ตลอดแนวถนนข่วงเมรุ หรือ ตรอกเล่าโจ้ว มีการแสดงนาฏศิลป์ กายกรรม ดนตรีจีนโบราณและการแสดงขบวนแห่ทางวัฒนธรรมของจีนที่น่าสนใจ นอกจากนั้นมีการจัดซุ้มศิลปวัฒนธรรมจีน การทำโคมไฟกระดาษ การปักผ้าด้วยไหมจีน ในงานยังมีการจัดเทศกาลอาหารอร่อย มีร้านค้าจากภัตตาคารชื่อดังทั่วเชียงใหม่มาเปิดร้านจำหน่ายอาหาร

วันปีใหม่ของชาวจีน หรือ วันตรุษจีน ได้กำหนดเอาวันสิ้นเดือน 12 คือวันขึ้น 1-3 ค่ำเดือนอ้ายของชาวจีน ซึ่งจะตรงกับปลายเดือนมกราคมหรือเลยมาถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ในวันย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิหรือชาวจีนเรียกว่า "ชุนเจี๊ย" หรือ ตรุษจีน ความสนุกสนานและพิธีกรรมต่างๆ ก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากที่รอคอยมานานนับปี บ้านเรือนร้านค้าของชาวจีนจะถูกตกแต่งด้วยวัตถุมงคลมีการเฉลิมฉลองด้วยความ รื่นเริง ธุรกิจต่างๆ ที่ทำกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยทั้งปีก็จะถูกปิดลงอย่างเงียบสงบ หลงเหลือแต่เพียงกลิ่นหอมจากควันธูปและของเซ่นไหว้ที่ลูกหลานพร้อมใจกันมา สักการะบรรพบุรุษของพวกเขา

เทศกาลตรุษจีนแบ่งออกเป็น 3 วันคือ วันจ่าย วันไหว้และวันถือ วันที่สำคัญที่สุดจะอยู่ในสองวันสุดท้าย วันไหว้จะตรงกับวันสิ้นเดือน 12 ของจีน ในวันนี้จะมีพิธีไหว้อยู่ 3 เวลาคือ เช้า กลางวันและบ่าย เป็นการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษและญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนของที่นำมาไหว้ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ สุรา น้ำชา เห็ดหอม ขนมเทียน ขนมเข่ง ส้มจีนและผลไม้ต่างๆ ที่ขาดไม่ได้คือ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือเครื่องใช้ส่วนตัวที่เป็นกระดาษ หลังจากการเซ่นไหว้แล้วก็จะนำไปเผาเพื่อให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับได้นำไปใช้บน สรวงสรรค์ บางครอบครัวเมื่อสิ้นสุดการไหว้ก็จะมีการจุดประทัด ในช่วงเวลาค่ำของวันนั้นผู้ใหญ่ในครอบครัวก็จะเอาเงินหรือสิ่งของให้แก่บุตร หลาน ชาวจีนเรียกว่า "แต๊ะเอีย" ซึ่งหมายถึงเงินก้นถุงประจำปี วัตถุประสงค์ของการให้เงินแต๊ะเอียก็คือ ผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กมีเงินมีทองเก็บไว้ ถ้าเป็นลูกหลานเล็กๆ ก็จะใส่กระดาษสีแดง เรียกว่า "อั่งเปา" ส่วนบรรดาลูกจ้างที่ทำงานด้วยก็จะได้เงินแต๊ะเอียเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นตามบ้านบริษัทและห้างร้านต่างๆ จนในที่สุดเงินแต๊ะเอียได้กลายเป็นเงินรางวัลประจำปี หรือคล้าย ๆ กับเงินโบนัสไปเสียแล้ว

วันถือ เป็นวันถัดจากวันไหว้ เรียกว่า "ชิวอิก" เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และถือเป็นวันมงคลจะไม่ประกอบการงาน ไม่ซื้อ ไม่ขาย งดเว้นการกระทำที่ไม่ดี เช่น ไม่ทะเลาะกัน ไม่ทำของแตก ไม่ใช้มีดหรือของมีคม ไม่กวาดบ้าน เพราะชาวจีนเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเอาโชคลาภออกไปจากบ้าน ส่วนเครื่องแต่งกายที่ดูเหมือนจะเน้นสีสันสดใส โดยเฉพาะสีแดงก็คือ ชาวจีนมีความเชื่อว่าสีแดงเป็นสีแห่งมงคล

สัญลักษณ์ของงานตรุษจีนที่ดูเหมือนว่าจะขาดไม่ได้ก็คือ การแห่มังกรและการแห่สิงโต คนจีนโบราณเชื่อว่า มังกรเป็นสัตว์เทพมีฤทธิ์สามารถแปลงกายได้ บันดาลให้ฝนตกได้และยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ความรุ่งเรืองและมี อำนาจ รวมทั้งยังเป็นเทพเจ้าผู้คุ้มครองที่บรรพบุรุษนับถือบูชาอย่างยิ่ง นอกจากนี้มังกรยังมีความหมายว่า การเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้สิ่งสิริมงคลยิ่งขึ้นไปอีก

ในเทศกาลตรุษจีนชาวจีนจะนิยมการจุดประทัด มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับการจุดประทัดว่า เมื่อหลายพันปีมาแล้วมีชาวจีนคนหนึ่งชื่อ "ตงโซ่ว" ป่วยเป็นโรคไข้จับสั่นรักษาอย่างไรก็ไม่หาย บรรดาญาติพี่น้องก็คิดว่านายตงโซ่วถูกผีเข้า ก็เลยไปตามนายหลี่เทียน หมอผีในหมู่บ้านมาทำการรักษา นายหลี่เทียนสั่งให้ชาวบ้านไปหาไม้ไผ่มาสุมไว้กองใหญ่ แล้วจุดไฟเผาไม้ไผ่กองนั้นจนไหม้แตกเกิดเสียงโป้งป้างหมดไปหลายกอง อาการของนายตงโซ่วจึงเริ่มดีขึ้น ต่อมามีคนจีนหัวใสได้คิดประดิษฐ์ประทัดขึ้นเพื่อใช้แทนการเผาไม้ไผ่และได้ รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ชาวจีนจึงมีความเชื่อต่อมาว่าปีศาจชั่วร้ายทั้งหลายต่างกลัวไฟและเสียงดัง

นอกจากนี้ในวันตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนยังนิยมการปิดรูปเทวดารักษาประตูมา ตั้งแต่ในอดีต ซึ่งปัจจุบันก็ยังสามารถพบเห็นกันอยู่อย่างมากมายตามบ้านเรือนของชาวจีน โดยมีความเชื่อว่า เพื่อเป็นการป้องกันภูตผีปีศาจและขจัดภัยพิบัติทั้งปวง ส่วนกาพย์กลอนคู่เป็นกาพย์กลอนสิริมงคลที่ปิดไว้บนประตูบ้านในวันตรุษจีน ส่วนใหญ่จะนิยมข้อความที่มีความหมายว่า "ทรัพย์อุดมค่าประเสริฐ" หรือ "คนเก่งแผ่นดินดี" หรือ "สุขสันต์ทุกปีสมความปรารถนาตลอดกาล" เป็นต้นซึ่งข้อความเหล่านี้จะมีความหมายที่ดีและติดเพื่อเป็นการส่งท้ายปี เก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน

เทศกาลตรุษจีนจึงเป็นความเชื่อและประเพณีอันสูงส่งของชาวจีนที่นับวันจะยิ่งใหญ่และมีมนต์ขลังมากขึ้นทุกที.

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
jakrapong@chiangmainews.co.th
15/1/52

ที่มา เชียงใหม่นิวส์..

travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top