GOOD

 

memorry memorry Author
Title: "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ฉลองตรุษจีนด้วยเมนูมงคล
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ฉลองตรุษจีนด้วยเมนูมงคล ที่ห้องอาหารจีนภูพิงค์ ในวันฉลองตรุษจีนอาหารจะถูกรับประทานมา...


"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"
ฉลองตรุษจีนด้วยเมนูมงคล
ที่ห้องอาหารจีนภูพิงค์



ในวันฉลองตรุษจีนอาหารจะถูกรับประทานมากกว่าวันไหนๆในปี อาหารชนิดต่างๆที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี จะถูกจัดเตรียมเพื่อญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง รวมไปถึงคนรู้จักที่ได้เสียไปแล้ว ในวันตรุษครอบครัวชาวจีนจะทานผักที่เรียกว่า ไช่ ถึงแม้ผักชนิดต่างๆที่นำมาปรุง จะเป็นเพียงรากหรือผักที่มีลักษณะเป็นเส้นใยหลายคนก็เชื่อว่าผักต่างๆมีความ หมายที่เป็น มงคลในตัวของมันเม็ดบัว - มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นชายเกาลัด - มีความหมายถึง เงิน สาหร่ายดำ - คำของมันออกเสียงคล้าย ความร่ำรวย เต้าหู้หมักที่ทำจากถั่วแห้ง - คำของมันออกเสียงคล้าย เต็มไปด้วยความร่ำรวย และ ความสุข หน่อไม้ - คำของมันออกเสียงคล้าย คำอวยพรให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข

อาหารอื่นๆ รวมไปถึงปลาทั้งตัว เพื่อเป็นตัวแทนแห่งการอยู่ร่วมกัน และความอุดม- สมบรูณ์ และไก่สำหรับความเจริญก้าวหน้า ซึ่งไก่นั้นจะต้องยังมีหัว หางและเท้าอยู่ เพื่อ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ เส้นหมี่ก็ไม่ควรตัดเนื่องจากหมายถึงชีวิตที่ยืนยาวทางตอนใต้ของจีน จานที่นิยมที่สุดและทานมากที่สุดได้แก่ ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ ทางเหนือ หมั่นโถ และติ่มซำ เป็นอาหารที่นิยม อาหารจำนวน มากที่ถูกตระเตรียมในเทศกาลนี้มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวยของบ้าน

แม่รำเพย ป้าอบเชยร่ายความรู้ในเรื่องของที่มาที่ไปของเทศกาลตรุษจีนเสียยาว กลัมมาร่ายถึงสถานที่จะพาไปทานกันในเสาร์นีกันดีกว่า ...ต้องขอบอกว่าวันนี้จะพาไปทานอาหารจีนเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนด้วยเมนู อาหารมงคลที่ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด ซึ่งเป็นโรงแรมที่พร้อมให้บริการห้องพักอันแสนสะดวก สบาย และการบริการชั้นเลิศแล้ว ยังมี "ความอร่อย" หลากหลาย จากห้องอาหารต่างๆนานาใว้ให้บริการด้วยจ้า โดยเฉพาะที่ห้อง"อาหารจีนภูพิงค์ "ความอร่อย ที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นให้เพียบ เมนูมงคลในราคา 399 บาท/ท่าน เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24-27 มกราคมนี้ เเมนูมงคลต้องบอกว่าเชฟฝีมือดีคัดสรรเมนูเด็ดๆมาให้เลือกทานมาก มาย อาทิ ของนึ่ง ขนมจีน ซาลาเปา ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอด ของทอด กุยฉ่ายทอด เผือกทอด ปอเปี๊ยะทอด ไข่มังกรทอด เกี๊ยวกุ้งทอด ซุป เจียวใช่จิ้ป้อ(ซุปหูฉลายน้ำแดง) เมนูพิเศษ ห่วยหยู่ลุ้งจ้วง ผัดหมีซั่ว ของหวาน ซิขุ่ยเฮงล้ง สามแซ่ ประกอบด้วยแป๊ะก้วย เม็ดบัว พุทรา เป็นต้น

เมนูที่แม่รำเพย ป้าอบเชยได้ลองลิ้มชิมรสมาแล้วคือบุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ซึ่งทาง คุณกฤษฏาพันธ์ วงศ์ดาว หรือ พี่ตู่ F&B Manager บอกว่าติ่มซำของห้องอาหารจีน ภูพิงค์เป็นติ่มซำที่อร่อยที่สุด ในช่วงเทศกาลตรุงจีนทางเซฟได้ขนของนึ่งมาให้บริการแก่ลูกค้าต่อวันกว่า 60 รายการไม่ว่าจะเป็นขนมจีบ หมู่+กุ้ง,ขนมจีบปู ฮะเก๋า ไข่เค็ม ลูกชิ้นกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวหลอดใส้กุ้ง ตีนเป็ด ซาลาเปาครีม(อร่อยอร่อย) ซาลาเปาหมูสับ ก้ามปูนึ่ง หอยแลงภู่พริกไทยดำ เห็ดหอม เห็ดเข็มทองยัดไส้กุ้ง ฯลฯประเภทของทอด ก่ยฉายทอด ปอเปี๊ยะทอด เต้าหู้ปลาทอด มีข้อเสนอแนะถ้าจะทานติ่มซำให้อร่อยต้องทานตอนร้อนๆ และทำใหม่ทุกวันถึงจะอร่อยได้ใจจ้า

มาถึงเมนูมงคงที่ของแนะนำในวันนี้เริ่มจาก หูฉลามน้ำแดงเมนูนี้ต้องบอกว่าเป็นเมนูมงคลเป็นอาหารชั้นดี คนจีนสมัยก่อนเชื่อว่า หูฉลามเป็นอาหารที่เสริฟให้กับฮ่องเต้ เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ที่สำคัญอร่อยซึ่งเทคนิคในการทำให้อร่อยนั้นเป็นสูตรเฉพาะของทางโรงแรม เวลาทานจะมีความรู้สึกว่านุ่มลิ้น รสชาติกลมกล่อม เป็นเมนูที่ต้องบอกว่าใครได้ทานแล้วจะต้องติด

เมนูมงคลที่นิยมทานในเทศกาลตรุจีนต้องขอแนะนำนั่นก็คือ ห่วยหยู่ลุ้งจ้วง (ผัดหมี่ซั่ว )ใครได้ทานแล้วต้องบอกว่าค้าขายคล่องเงินทอดดี ที่สำคัญแม่รำเพย ป้าอบเชยว่ามันอร่อยดีทางเซฟเขานำหมี่ไปผัดกับเห็ดหอม และก็ผักแม้ว่ารสชาติจะจีดไปนิด แต่ก็ได้รสดี น่าทาน

ไก่แช่เหล้า ต้องขอบอกว่าทางเซฟเขาตั้งใจทำเป็นพิเศษเพราะว่ารสชาติของไก่แช่เหล้าจะมี ความนุ่มอร่อย ไม่เลี่ยน และกลิ่นเหล้าไม่แรงจนเกินไป หวานพอทานไปพร้อมกับน้ำจิ้มจะได้รสชาติดีขึ้น

ปิดท้ายด้วยของหวานมงคลที่มีชื่อว่า ซีขุ่ยเฮงล้ง สามแซ่ ประกอบด้วย แป๊ะก้วย เม็ดบัว พุทรา ซึ่งเมื่อได้ได้ทานแล้วมีความหมายว่า มีความรุ่งเรืองตลอดปีจ้า

ขอย้ำทางห้องอาหารจีน ภูพิงค์ ยังมีเมนูมงคลที่ต้องบอกว่ามีให้เลือกทานหลากหลายมากที่แม่รำเพย ป้าอบเชยแนะนำไปต้องขอบอกว่าเป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม ยังมีเมนูมงคลอีกหลากหลาย ที่พร้อมจะให้บริการแก่ลูกค้าทุกท่านได้มีโอกาสแวะไปลิ้มลองในช่วงเทศกาล ตรุษจีนและโอกาสอันพิเศษที่สำคัญเพื่อความสะดวกจะโทรสำรองจองโต๊ะก่อนก็ได้ ที่ 053-222099 ต่อห้องอาหารจีนเปิดให้บริการในช่วงเวลา 11.00-14.00 น.และ 18.00-22.00 น.

ที่มา : เชียงใหม่นิวส์

travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

Anonymous said... January 28, 2009 at 7:45 AM

ไปเที่ยว มาสนุกมากเลยคัยที่เยาวราช

 
Top