GOOD

 

memorry memorry Author
Title: วัดศรีสุพรรณ อุโบสถเงิน ศาสนสถานหลังแรกของโลก
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
สวัสดีค่ะ พาเที่ยว พากิน มาก็เยอะล่ะ มาคราวนี้ขอพาเข้าวัดบ้างดีกว่า หวังว่าคุณ ๆคงไม่ร้อนไม่หนาวเวลาเข้าวัดกันนะคะ คิคิ ส่วนเรา ร้อนเป็นบาง...

สวัสดีค่ะ พาเที่ยว พากิน มาก็เยอะล่ะ มาคราวนี้ขอพาเข้าวัดบ้างดีกว่า หวังว่าคุณ ๆคงไม่ร้อนไม่หนาวเวลาเข้าวัดกันนะคะ คิคิ ส่วนเรา ร้อนเป็นบางครั้งคราว อิ้ว ๆๆ อะอะ อย่าคิดว่าเราเป็นคนบาปนะ เราหมายถึงเวลาไปวัดตอนแดดร้อน ๆ ต่างหาก 555+ (เกือบไปแล้วเรา)
วันนี้เราจะพาคุณ ๆ ไปเที่ยววัดศรีสุพรรณกันค่ะ หลาย ๆคน ที่เคยไปมาแล้วก็คงพอจะทราบว่าวัดแห่งนี้สวยงามอย่างไร แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยไปและยังไม่เคยรู้จักวัดแห่งนี้เลยเนี๊ยะ วันนี้เรานำข้อมูลมานำเสนอกันค่ะ แล้วคุณ ๆ จะมีความรู้สึกอยากไปดูสักครั้งว่าวัดนี้มีอะไรให้เราชื่นชมกันบ้าง
วัดศรีสุพรรณตั้งอยู่ที่ 100 ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ บริเวณหมื่นสารบ้านวัวลาย หรือถ้านึกไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน ก็อยู่ตรงซอยถนนคนเดินวัวลายวันเสาร์นั่นแหละค่ะ อยู่กลาง ๆ ซอยพอดี หรือสำหรับคนที่ยังไม่เคยมาเชียใหม่เลย ก็สอบถามคนเชียงใหม่ได้ค่ะ ว่า ถนนวัวลายประตูเชียงใหม่อยู่ทางไหน (คนเชียงใหม่ใจดีอยู่แล้ว ^_^)

ปัจจุบันมีวัดศรีสุพรรณเป็นศูนย์กลางชุมชนพื้นที่ชุมชนปัจจุบันครองคลุมอาณาบริเวณถนนวัวลายซอย 2 , ซอย 2 ก, ซอย 2 ข, ซอย 2 ค, และวัวลายซอย 6 ด้านทิศเหนือติดกับชุมชนบ้านช่างหล่อซึ่งมีถนนช่างหล่อผ่าน ทิศตะวันตกจรดถนนทิพย์เนตร ทิศตะวันออกจรดถนนวัวลาย ด้านทิศใต้เป็นพื้นที่
ชายธงที่ถนนวัวลายมาจรดถนนทิพย์เนตรเพื่อออกสู่ประไหยาและสุสานไหยาจากทำเลที่ตั้งดังกล่าวเห็นได้ว่าชุมชนวัดศรีสุพรรณเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนทางออกของขบวนแห่ศพที่ออกมจากประสวนปรุงเพื่อออกจากเมืองทางประตูไหยามุ่งสู่สุสานไหยาตามคติความเบื่อเรื่องทักษาเมือง นับเป็นทำเลที่เหมือนกับชุมชนวัดพวกแต้มซึ่งอยู่ที่ประตูสวนปรุงซึ่งบวนแห่ศพต้องผ่านเป็นประจำตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันค่ะ

ศาสนสถานภายในวักที่น่าสนได้

หลักศิลาจารึกประวัติ
จารึกด้วยอักษรฝักขามบนหินทรายแดงข้อความในศิลาจารึกวัดศรีสุพรรณเป็นหลักฐานยืนยันว่าวัด ศรีสุพรรณศูนย์กลางของชุมชนแห่งนี้สร้างขึ้นใน สมัยพระเมืองแก้ว หรือพญาแก้วกษัตริย์ราชวงศ์มังราย (พ.ศ.2038-2068)ซึ่งเป็นยุคทองของล้านนาที่สืบต่อมาจากสมัยพระเจ้าติโลกราช (พ.ศ.1984-2030)และพญายอดเชียงราย(พ.ศ.2030-2038)ครั้งนั้นได้กัลปนาที่นา แปลงใหญ่และข้าว จำนวน 20 ครัวให้วัดศรีสุพรรณเริ่มต้นชุมชนวัดศรีสุพรรณอย่างเป็นทางการตั้งแต่นั้นมา








พระพุทธปาฏิหาริย์
หลวง พ่อพุทธปาฏิหาริย์ เป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนผสมสุโขทัย พระเมืองแก้ว กษัตริย์ผู้ครองเมืองเชียงใหม่โปรดเกล้า ฯให้อัญเชิญมาประดิษฐานเมือนคราวสร้างวัดครั้งแรก พ.ศ.2043 ปัจจุบันพระพุทธปาฏิหาริย์ประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถเงิน ที่กำลังก่อสร้าง














หอไตร
สถาปัตยกรรมล้านนาโบราณ ใช้เป็นสถานที่เก็บคัมภีร์ ใบลาน และใช้ประโยชน์อื่น ๆ ของวัด







พระวิหาร
สถาปัตยกรรมล้านนาโบราณ สร้างสมัย " เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง " โดยพระเจ้ากาวิโรรส (พ.ศ. 2342)
พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ (สมุห์สุพล สุทธสีโล) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้ทำการปฏิสังขรณ์ผสมศิลปะร่วมสมัย จิตรกรรมฝาผนัง พระธาตุ 12 ราศีพุทธ จักรวาลใช้สีโทนทองประดับฝาผนังด้วยหัตถกรรมเครื่องเงินภูมิปัญญาท้องถิ่นใช้เป็นศูนย์กลางประกอบศาสนกิจของวัดในปัจจุบัน





พระบรมธาตุวัดศรีสุพรรณ
เป็นเจดีย์ที่ก่ออิฐถือปูนแบบล้านนา ฝีมือช่างหลวงทรงองค์ระฆังกลม ตั้งบนฐานดอกบัวคว่ำบัวหงาย แปดชั้นแปดเหลื่ยม ตั้งบนฐานรองรับทรงสีเหลี่ยมย่อมุมไม้สามสิบหกได้มีการบูรณะมาหลายครั้งแล้ว











พระพิฆเนศบรมครูฯ แห่งความสำเร็จ


และที่ขาดไม่ได้ที่ต้องมาชมความงดงามของวัดนี้คือ

อุโบสถเงิน ศาสนสถานหลังแรกของโลก

"เพื่อฝากศิลป์แก่แผ่นดินถิ่นล้านนา ถวายไว้ในบวรพระพุทธศาสนา เทิดไท้องค์ราชันย์ รัชกาลที่ ๙"
พระอุโบสถเงิน มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2552 ในวาระที่อุโบสถวัดศรีสุพรรณมีอายุครบ 500 ปี และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงมีพระชมมายุครบ 80 พรรษา
การสร้างอุโบสถเงิน ฝากศิลป์แก่แผ่นดินล้านนา เกิดขึ้นด้วยศรัทธาอันแรงกล้าของชาวเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่าด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างไว้เป็นอนุสรณ์สถานแก่ชีวิต ถวายไว้ในบวรพระพุทธศาสนาสืบไป ค่ะ







travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

Madame Tabb said... March 6, 2009 at 5:50 AM

ว้าว! สวยงามและน่าสนใจกว่าที่คิดเยอะเลยค่ะ พี่แตบไม่ได้เข้าวัดมาเกือบ 2 ปีแล้วล่ะค่ะ นึกถึงความสงบร่มรื่นในวัดแล้วจิตใจสงบทุกที ขอบคุณมากๆค่ะที่นำภาพสวยๆและเรื่องราวดีๆมาฝากเป็นประจำ
อ้อ! เห็นหน้าน้องเมโม่แล้วล่ะ ท่าทางจะรักกันดีกับหวานใจนะคะ ยังไงก็ขอให้รักและเข้าใจกันตลอดไปนะ
เกือบลืมแน่ะ พี่แตบเอารูปที่ไปมอบเงินช่วยเหลือ "โรงเรียนวิชาวดี" มาโพสแล้ว ลองเข้าไปดูนะคะ ว่าคนที่ใช้ชื่อมาดามแตบ คือคนไหน?
***รูปมันใหญ่ไปนิด ถ้าดูได้ไม่หมดก็คลิกขวา properties นำลิงค์ไปเปิดดูก็แล้วกันนะคะ***

 
Top