GOOD

 

memorry memorry Author
Title: บ้านร้อยอันพันอย่าง
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
ประวัติความเป็นมาและการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ที่ตั้ง 255/4 ถ.เชียงใหม่-สันป่าตอง หมู่ 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 โทร 053-355819, ...
ประวัติความเป็นมาและการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์
ที่ตั้ง 255/4 ถ.เชียงใหม่-สันป่าตอง หมู่ 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230
โทร 053-355819, 822649, 822664
Fax -
เวลาทำการ: 8.30 - 16.30 น. ทุกวันเว้นวันพุธ
ค่าเข้าชม: คนไทยท่านละ 100 บาท ต่างประเทศ 200 บาท

museum2.jpg (54676 bytes) บ้านร้อยอันพันอย่างเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ดำเนินการโดยเอกชน ก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2538 โดยคุณชรวย ณ สุนทร อดีตครูโรงเรียนประจำอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ริมถนนใหญ่เชียงใหม่-สันป่าตอง เป็นศูนย์จัดแสดงศิลปหัตถกรรมการแกะสลักไม้ และของโบราณของวัฒนธรรมล้านนา
ลักษณะอาคารเป็นอาคาร 2 หลังเชื่อมต่อกัน อาคารด้านหน้าเป็นอาคารชั้นเดียว และอาคารด้านหลังสูง 4 ชั้น ทางเข้าของนิทรรศการจะอยู่ด้านในสุดของอาคารหน้า ก่อนที่จะถึงทางเข้าดังกล่าวผู้ชมสามารถเดินชมงานแกะสลักไม้ที่ไว้เพื่อ จำหน่าย


การจัดแสดง เมื่อ เดินถึงจุดเข้าชมนิทรรศการ ผู้ชมสามารถเขียนสมุดการเข้าเยี่ยมชมและจ่ายเงินค่าเข้าชมในลักษณะของการ บริจาคเงินเข้าตู้กระจก เมื่อเดินขึ้นชั้น 2 จุดแรกที่ผู้ชมได้สัมผัสคือ รูปจำลองของพระสงฆ์ 2 องค์ และเครื่องถวายสักการะ และพื้นที่เพื่อนั่งสมาธิ จากนั้น เป็นการเดินชมนิทรรศการไปในแต่ละชั้น ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกันบ้างในการจัดประเภทเนื้อหาในสิ่งของ เช่น ศิลปะอีโรติก นรกภูมิ รวมทั้งการเปิดพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องนอน ให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าชมได้
งานแกะสลักไม้มีทั้งการจ้างศิลปินประดิษฐ์ตามแนวคิดที่ต้องการ และการซื้อประติมากรรมสำเร็จ วัตถุเน้นความประณีตของงานแกะสลัก และความยิ่งใหญ่ของตัวงาน เพราะบางชิ้นมีการใช้ลำไม้ทั้งต้น ขณะเดียวกัน คติสอนใจมากมายปรากฎบนแผ่นป้ายเป็นระยะ ๆ เช่น “อย่าหลงความฉลาดบนความโง่ของตนเอง” นอกจากนี้ ห้องแสดงในหลายจุดยังเกี่ยวเนื่องกับอำนาจเหนือธรรมชาติ รูปเคารพในศาสนาอื่น ได้แก่ พระคเณศ บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ เช่น พระเจ้าตากสิน รวมทั้งภาพของราชวงศ์ที่เสด็จมาเยือนสถานที่แห่งนี้ และในชั้นสุดท้าย ป้ายแสดงทางสู่ “ที่พักผ่อนจิตวิญญาณอันนิรันดร์” พื้นที่ดังกล่าวเป็นการใช้พื้นที่ดาดฟ้า และมีการอ้างอิงถึงสถานที่ในเรื่องแต่ง เช่น ลานอโศก ในศกุนตลา
โดยภาพรวมแล้ว บ้านร้อยอันพันอย่างพยายามผสมแนวคิด 2 ประการหลักเข้าด้วยกันคือ การจัดแสดงประติมากรรมไม้แกะสลักและการสอนศีลธรรม ซึ่งอาจจะเป็นได้ว่า ผู้จัดแสดงต้องการประสานความคิดนี้ไปด้วยกันเนื่องจากตนเองเป็นคน “ปฏิบัติ” ธรรม

museum.jpg (60021 bytes)

ทางเข้า


collection5.jpg (53883 bytes)

รูปจำลองพระสงฆ์และเครื่องสักการะบริเวณชั้นสอง

collection4.jpg (53719 bytes)

ไม้แกะสลักรูปนาคเจ็ดเศียร

collection1.jpg (43922 bytes)

งานไม้แกะสลักที่จัดแสดงไว้ภายใน

collection3.jpg (52125 bytes)

งานไม้แกะสลักรูปช้าง

collection6.jpg (49394 bytes)

งานไม้แกะสลักบริเวณชั้นล่าง



travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

Madame Tabb said... November 22, 2008 at 1:43 PM

ว้าว! สวยงามประณีตมากมายค่ะน้องเมโม่
เสน่ห์อย่างหนึ่งของจังหวัดแถบภาคเหนือตอนบนก็คืองานแกะสลักไม้นี่แหละค่ะ น่าภูมิใจในศิลปะท้องถิ่นประเภทนี้จริงๆ วันก่อนพี่เห็นมีอดีตข้าราชการคนหนึ่ง เปิดศูนย์ฝึกวิชาชีพการแกะสลักไม้ให้กับคนรุ่นหลังโดยไม่คิดค่าเรียนแต่อย่างใด เพราะจุดประสงค์หลักของลุงท่านนั้นคือต้องการถ่ายทอดศิลปะให้คนรุ่นใหม่เท่านั้นเอง(จำชื่อท่านไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นคุณชรวย ณ สุนทร ท่านนี้หรือเปล่า)
ปล.พี่ชอบคำพูดนี้จัง เลยค่ะ..“อย่าหลงความฉลาดบนความโง่ของตนเอง”

 
Top