GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ยี่เป็ง ล้านนา
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
"วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง.... " เอ่อ เอ้ยย เอ่อ เออ อิอิ ใกล้เทศกาลลอยกระ...
"วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง.... " เอ่อ เอ้ยย เอ่อ เออ อิอิ ใกล้เทศกาลลอยกระทงกันแล้ว ไม่รู้ว่าปีนี้จะได้ลอยกะเค้าอ่ะเปล่า หุหุ
ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ล่ะ คราวนี้ก็จะพาทัวร์ ประเพณีลอยกระทงกัน ทางเหนือเค้าจะเรียก ประเพณีลอยกระทงนี้ว่า "ประเพณียี่เป็ง" ค่ะ ซึ่งกิจกรรมที่จะทำกันในยี่เป็งนั้น ก่อนอื่นเราต้องจัดเตรียมกันอ่ะ ก่อนหน้าวันยี่เป็ง 2-3 วัน ชาวบ้านจะช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน

ตกแต่งซุ้มประตูป่า คือการนำเอาก้านมะพร้าว ต้นกล้วย ต้นอ้อย ดอกไม้ช่วยกันทำซุ้มประตูที่หน้าบ้าน และประตูวัด

จัดเรียงกึ่งกลางในวันลอยกระทง จะมีการ
การจุดผางประทีป
คือการนำกระถางเทียนหรือขี้ผึ้ง จุดเรียงไว้ตามหน้าบ้านหรือตามรั้วเท่ากับอายุของคนในบ้าน พร้อมกับประดับโคมรูปลักษณ์ต่างๆ อาทิ โคมแขวน โคมกระต่าย โคมหมุน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวค่ะ

ลอยกระทงล่องสะปา
ตกกลางคืนชาวล้านนาก็จะเตรียม “สะเปา” บรรจุดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวสารอาหารแห้ง ลอยไปตามแม่น้ำ ไม่ก็เตรียมเป็นกระทงลอยเพื่อขอขมาและบูชาแม่พระคงคา (ตัดปลายผม ตัดเล็บ ใส่ในกระทง เพื่อปล่อยเคราะห์ด้วยค่ะ )

การแขวงโคมยี่เป็ง
เนื่องจากการฟังเทศน์ต้องใช้เวลานานตลอดวัน ตลอดคืน ชาวบ้านจึงทำโคมค้าง โคมแขวน โคมหูกระต่าย โคมรังมดส้ม โคมเวียน นำไปประดับตามวัดและบ้านเรือน เตรียมกัณฑ์ธรรมหรือกัณฑ์เทศน์ บุปผาลาชาข้าวตอกดอกไม้ เพื่อโปรยเวลามีขบวนแห่ โปรยเวลาเทศน์มหาชาติกัณฑ์นคร หากใครถวายดอกไม้และข้าวตอกบูชา เกิดมาในภพชาติใดจะเป็นคนมีเสน่ห์




การปล่อยโคมลอย
ในขณะเดียวกันการจุด “โคมลอย” การจุดโคมลอยมี 2 แบบ คือ “ว่าว” เป็นแบบที่ใช้ปล่อยในตอนกลางวันจะเน้นด้วยกระดาษหลากสีสันเพื่อให้เห็นเด่น ชัดจะใช้การรมควันในการที่ทำให้โคมลอยบนท้องฟ้า การจุดโคมลอยที่ปล่อยในตอนกลางวันมักจะนำเงิน สิ่งของ หรือเขียนข้อความว่าผู้ใดเก็บโคมนี้ได้ก็นำไปรับรางวัลจากผู้จุด ส่วนโคมลอยที่ปล่อยในตอนกลางคืน จะเรียกว่า “โคมไฟ” ตัวโคมจะทำด้วยกระดาษสีขาวเพื่อให้เห็นแสงไฟที่ใช้จุดรมไอร้อนเพื่อให้โคม ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าดูสวยงามยิ่งนัก การจุกโคมลอยนี้ตามตำนานกล่าวว่า ทำเพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และในช่วงค่ำคืนก็จะพากันเอา สะเปา หรือกระทงที่ได้จัดทำไว้ไปลอยที่แม่น้ำเพื่อนเป็นการลอยเคราะห์ลอยบาป , เป็นการลอยเพื่อส่งของ, เป็นการลอยเพื่อบูชาพระนารายณ์ , เป็นการลอยเพื่อบูชาพระพุทธบาท , เป็นการลอยเพื่ออธิษฐาน

ที่กล่าวมาคือ กิจกรรม ที่ชาวล้านนาเค้าทำกันในเทศกาลลอยกระทงค่ะ

แต่ ๆๆๆ เราพิเศษไปกว่านั้น เราจะพาทุกท่านเที่ยว งาน ปล่อยโคมลอยที่เยอะที่สุดในโลกกัน ณ ธุดงคสถานล้านนาเชียงใหม่ ค่ะ ปริมาณโคมลอยก็ราว ๆ พันกว่าดวงได้ หุหุ
เอารูปบรรยากาศปีที่ผ่าน ๆ มาให้ชมกันค่ะ




Advertisement

Post a Comment

 
Top