GOOD

 

memorry memorry Author
Title: เวียงกุมกาม : มหานครใต้พิภพ
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
เวียงกุมกาม : มหานครใต้พิภพ จังหวัดเชียงใหม่ หวัดดีค่ะ งานยุ่ง งุงิ ๆ ไม่ได้เข้ามาอัพบล็อคเลย วันนี้ขออนุญาติมาแปะล่ะกันนะคะ ไปลั้นลากะคุงแฟ...
เวียงกุมกาม : มหานครใต้พิภพ จังหวัดเชียงใหม่

หวัดดีค่ะ งานยุ่ง งุงิ ๆ ไม่ได้เข้ามาอัพบล็อคเลย วันนี้ขออนุญาติมาแปะล่ะกันนะคะ ไปลั้นลากะคุงแฟนมา เนื่องจากอยู่ใกล้บ้าน เอาประวัติไปก่อนล่ะกัน เดี๋ยวมาแปะรูปใก้ดูกันน๊าาา


• ก่อนเวียงกุมกาม : บริเวณวัดกานโถมในเวียงกุมกามเป็นชุมชนโบราณสมัยหริภุญไชย โดยมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 17 ชุมชนดังกล่าวมีฐานะเป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ขึ้นตรงต่อการปกครองของเมืองหริภุญไชย จาการศึกษาพบร่องรอยวัฒนธรรมหริภุยไชยได้แก่ พระพิมพ์ดินเผา หม้อดินเผาไม่เคลือบลายขูดขีดศิลปะหริภุญไชย และเศษศิลาจารึกอักษรมอญ สภาพของชุมชนหมู่บ้านดังกล่าวมีผู้คนอยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง
• อาณาจักรเวียงกุมกาม : เวียงกุมกามสร้างขึ้นในสมัยพญามังราย หลังจากพญามังรายยึดเวียงหริภุญชัยได้แล้วและทรงประสงค์จะสร้างเมืองหลวง แห่งใหม่แทนที่เวียงหริภุญไชย สถานที่สร้างเวียงกุมกามมีความเหมาะสมกับการขยายตัวของสังคมเมืองในขณะนั้น เพราะมีทำเลที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ เวียงกุมกามถูกสร้างขึ้นท่ามกลางสภาวะแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรมของหริภุญ ไชย จากการศึกษาพบว่ารูปแบบของเวียงกุมกามได้รับแนวคิดการสร้างเวียงตามแบบรัฐ หริภุญไชย
เวียงกุมกามมีฐานะเป็นเมืองหลวงในช่วงเวลาไม่นานก็ย้ายมาสร้างเวียงเชียงใหม่ สาเหตุสำคัญที่ย้ายมาสร้างเวียงเชียงใหม่ก็เพราะเวียงเชียงใหม่มีที่ตั้งที่เหมาะสมกว่าเวียงกุมกาม
หลังจากสร้างเวียงเชียงใหม่แล้ว เวียงกุมกามยังเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องสืบมาจนสิ้น สมัยราชวงศ์มังราย
• เวียงกุมกาม มหานครใต้พิภพ : เวียงกุมกามสลายตัวลงเพราะถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่ในสมัยพม่าปกครอง (พ.ศ. 2101 – 2317) เวียงกุมกามถูกฝังจมอยู่ใต้ตะกอนดินที่น้ำพัดมาจนยากที่จะฟื้นฟูให้คืนสู่ สภาพเดิม ประกอบกับกลังจากน้ำท่วม แม่น้ำปิงได้เปลี่ยนร่องน้ำไม่ไหลผ่านเวียงกุมกาม ทำให้เวียงกุมกามหมดความสำคัญ โดยปล่อยทิ้งให้รกร้างสืบต่อมานับร้อยปี จนกระทั่งถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงมีราษฏรเข้าไปอยู่อาศัยภายในเวียงกุมกาม เวียงกุมกามมีสภาพเป็นชุมชนอีกครั้งงภายใต้ชื่อ บ้านช้างค้ำ เรื่องราวของเวียงกุมกามเพิ่งได้รับความสนใจในฐานะชุมชนโบราณที่มีความสำคัญ ต่อประวัติศาสตร์ล้านนาเมื่อ พ.ศ. 2527



*/**/**/**/**/

มาแว้วววว ต่อ ๆ เลยนะคะ หลังจากที่ได้ข่าวประวัติคราว ๆ กันไปแล้วเนี่ย ปัจจุบัน การเที่ยวเวียงกุมกามนั้นได้แบ่งออกเป็น 2 โซนค่ะ โซนเแรกจะเป็นพิพิธภัณฑ์จะจำลองสถานที่สำคัญและประวัติรวมไปถึงเครื่องปั้นดินเผาที่ขุดพบในเมืองใต้พิภพนี้ค่ะ
ส่วนที่ 2 จะเป็นการทัวร์เมื่อเก่าค่ะ ซึ่งการชมนั้นโดยทั่วไปการชมเมืองจะทำได้สามวิธีคือ ขับรถชม ปั่นจักรยานชม ซึ่งถ้าเป็นพวกนักอนุรักษ์นิยม แนะนำให้ ปั่นจักรยานเพราะนอกจากช่วยภาวะโลกร้อน ประหยัดพลังงาน ได้อรรถรสในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แล้วยังสามารถใช้เวลาพินิจพิเคราะห์ ซากโบราณ สถาน โบราณวัตถุ แต่ละแห่งได้อย่างอิ่มอกอิ่มใจ แต่ถ้ามีเวลาไม่มากและ นับเป็นเสน่ห์ในการชมเมืองก็ต้อง เลือกนั่งรถม้าชม ก็น่าสนใจไม่น้อย


เพราะเสน่ห์อย่างหนึ่งอยู่ที่คนขับรถม้าทุกคน ที่แม้จะเป็นชาวบ้านในย่านนั้นแต่จะทำหน้าที่ได้เหมือนไกด์มืออาชีพที่คอย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเวียงกุมกามได้อย่างลึกซึ้งและไม่ผิดเพี้ยน เพราะได้รับการอบรมอย่างดีจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรียกว่าทำหน้าที่ได้ดีทั้งสาระถีและไกด์ท้องถิ่น แบบทูอินวัน ขับไปเล่าไปยังไม่พอ งัดรูปภาพออกมาประกอบเรื่องเล่าทำให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพกันจะ ๆ โดยไม่ต้องใช้จินตนาการให้เสียเวลา ฟังกันเพลิน ๆ สลับกับเสียงม้าเดินกุบ ๆ กับ ๆ นับเป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่หากันได้ง่าย ๆ นะคะ

หนาวนี้ใครมีโครงการขึ้นเหนือมาเยือนเชียงใหม่ก็อย่าลืมมาเที่ยวชมประวัติศาตร์ของเมืองใต้พิภพนี้นะคะ


travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top