GOOD

 

memorry memorry Author
Title: อร่อยเด็ดที่ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
อร่อยเด็ดที่ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง พร้อมเมนูสุขภาพ แกงเลียงพิชิตมะเร็ง ต้อนรับอากาศหนาวลองมาเปลี่ยนบรรยากาศจากร้านอาห...

อร่อยเด็ดที่ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง
พร้อมเมนูสุขภาพ แกงเลียงพิชิตมะเร็ง


ต้อนรับอากาศหนาวลองมาเปลี่ยนบรรยากาศจากร้านอาหารแพงๆหรูๆ มาลองลิ้มกินร้านอาหารข้างทางที่มีเมนูเพื่อสุขภาพให้คุณได้ลิ้มลอง รับรองว่าจะต้องถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน ไม่ต้องบรรยายอะไรมากสำหรับย่านถนนระแกง เพราะมีร้านอาหารหลายร้านที่มีอาหารชั้นเลิศให้เลือกมากมาย วันนี้มีร้านที่แม่รำเพยกับป้าอบเชยจะชวนให้ไปลองทานกัน โดยเฉพาะเมนูอาหารจานด่วนที่ขึ้นชื่อของร้าน รวมไปถึง อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นที่นิยมของคนทุกเพศทุกวัย จะเน้นผักเป็นหลักเพราะกินผักแล้วทำให้สุขภาพดี ไม่อ้วนและยังทำให้ผิวพรรณดี ที่สำคัญทางร้านเขาไม่ใส่ผงชูรสเพราะผงชูรสเมื่อทานแล้วไม่ดีต่อสุขภาพร่าง กายทานไปนานๆ ก่อการสะสมเกิดเป็นโรคต่างๆ ตามมามากมาย

ร้านที่ว่าคือร้านก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่บนถนนระแกง ขายอาหารควบคู่กับของพรีเมี่ยม เจ้าของ ร้านชื่อป้าเป้า บอกว่าแรกเริ่มเดิมที่พี่ก็ขายของพรีเมี่ยมแต่พักหลังนี้เศรษฐกิจไม่ดีก็เลย มาขายอาหารกับข้าวบวกกับพี่เองได้รับการถ่ายทอดสูตรการทำอาหารจากคุณ แม่ ขอบอกคุณแม่ถือว่าเป็นแม่ครัวดังระดับภัตตาคารจากกรุงเทพฯ (ในอดีต) จึงได้สูตรจากคุณแม่ โดยเฉพาะเมนู ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง ข้าวคลุกกะปิ ก๋วยเตี๋ยวสูตรอยุธยา ที่พูดได้เต็มปากว่าอร่อยมากๆ นอกจากนี้ยังมีเมนูเสริม ไม่ว่าจะเป็น แกงหน่อไม้ต้มใบย่านาง แกงเห็ดฟางต้มใบย่านาง และแกงเลียง ซึ่งจะทำเป็นประจำทุกวันเพราะลูกค้าติดใจในรสชาติแล้ว เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่สำคัญไม่ใส่ผงชูรส

แม่รำเพยกับป้าอบเชยได้แวะไปทานมาแล้วติดใจเมนูที่มีชื่อ ว่า ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง พอเห็นรูปร่างหน้าตาแล้วต้องน้ำลายสอ จุดเด่นต้องบอกว่ารสชาติดี เส้นก๋วยเตี่ยวจะต้องนำไปนึ่งเพื่อให้มีความ เหนียวนุ่มลิ้น ยิ่งน้ำซุปหรือว่าน้ำราดจะเข้มข้นคลุกคลิกเครื่องปรุงรสหรือ ว่าเครื่องเคียงจะประกอบด้วยปลาหมึก เต้าหู้ หมูหมักและเห็ดหอม แต่งหน้าด้วยกุนเชียง พอทานไปแล้วจะได้รสชาติดีเยี่ยม ต้องบอกว่าทานแบบไม่ต้องปรุงก็อร่อยแล้ว

จานที่สองคือข้าวคลุกกะปิ เคล็ดไม่ลับป้าเป้าบอกว่าจะเอากะปิอย่างดีไปผัดก่อนแล้วนำมาคลุกกับข้าวสวย ทำให้ข้าวมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ที่สำคัญต้องหมูหวานต้องเป็นสูตรพิเศษ หมูจะออกรสหวานนิด ทานคู่กับเครื่องเคียง กุนเชียง กุ้งแห้ง พริกซอย หอมสับ มะม่วงสับและมะนาวเป็นที่นิยมแก่ลูกค้ามาก

จานที่สามคือ แกงเลียง ต้องขอบอกว่ารสชาติเข้มข้นตามสูตรคุณแม่ให้มาเน้นผักเป็นหลัก ได้แก่ใบย่านาง ชะอม หน่อไม้ ฟักทอง เห็ดนางฟ้า ข้าวโพดอ่อนฯลฯ เป็นแกงรวมผักสารพัดของคนภาคกลาง ที่สำคัญ พี่เป้าได้อธิบายอย่างนักวิชาการว่า แกงเลียงคืออาหารไทยที่มีพืชผัก สมุนไพร และเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบ ให้พลังงานต่ำและอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิด เช่น แคโรทีน กับกากใยอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ทำการทดลอง โดยนำผงแกงเลียงละลายในน้ำกลั่นป้อนให้หนูทดลองกินเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พร้อมกับฉีดสารก่อมะเร็งเข้าทางท้องหนูดังกล่าว 2 ครั้ง ในสัปดาห์ที่ 3 และ 4 ปรากฏว่าผงแกงเลียงช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในหนูได้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองในห้องแล็บ แต่ผลวิจัยขั้นต้นก็จุดประกายความหวังให้ผู้ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ใจ ชื้นขึ้นมาไม่น้อย เรียกได้ว่าได้เห็นคุณค่าของแกงเลียงแล้วแม่รำเพยกับป้าอบเชยว่าเรามาทาน เมนูแกงเลียงหรือว่าอาหารประเภทผักกันดีกว่า

ส่วนเมนูที่มีชื่อว่าแกง แกงหน่อไม้ต้มใบย่านาง ก็ให้คุณค่าทางโภชนาการไม่แพ้เมนูแกงเลียง แต่รสชาติความอร่อยต้องขอบอกว่าอร่อยทั้งนั้น เหมาะกับท่านที่ชื่นชอบการทานผัก พี่เป้ายังทำเมนูอาหาร ทั้งแกงลาว (แก๋งเป๊อะ) แกงเห็ดฟางต้มใบย่านาง ให้ลูกค้าได้ทานต้องบอกว่าทานแล้วจะติดใจ

ราคาของอาหารที่นี่ก็ไม่แพง ธรรมดาอยู่ที่ 25 บาท พิเศษ 30 บาท ที่นี่ยังรับสั่งทำแบบกล่องอีกด้วย ป้าเป้ากล่าวเสริมว่าเร็วๆ นี้จะเพิ่มเมนูก๋วยเตี๋ยวสูตรอยุธยาเป็นสูตรที่ไม่ต้องปรุงรส ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ลูกค้าที่สนใจแวะมาทานได้ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 น.-19.00 น. หรือ โทรสั่งได้ที่เบอร์ 053-818103 นอกจากทางร้านนี้ยังมีเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และน้ำผลไม้ปั่นจำหน่าย ด้วยจ้า


ข้อมูลจาก : เชียงใหม่นิวส์ค่ะ

travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top