GOOD

 

memorry memorry Author
Title: โปรกล้วย"กล้วยปิ้งชูสูตรเด็ดน้ำจิ้มโบราณ
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
โปรกล้วย กล้วยปิ้ง จากเมืองกรุงสู่เมืองเหนือขยายฐานบุกเชียงใหม่ ชี้สูตรเด็ดน้ำจิ้มโบราณการันตีความอร่อย เผยแผนอนาคตเตรียมขยายสาขาเพิ่มในเชีย...

โปรกล้วย กล้วยปิ้ง จากเมืองกรุงสู่เมืองเหนือขยายฐานบุกเชียงใหม่ ชี้สูตรเด็ดน้ำจิ้มโบราณการันตีความอร่อย เผยแผนอนาคตเตรียมขยายสาขาเพิ่มในเชียงใหม่ โดยเจาะกลุ่มนักศึกาาและคนทำงานทั่วไปนางฉฬภิญญา ตรีวิทย์ ผู้จัดการโปรกล้วย สาขาเชียงใหม่เปิดเผยว่า สำหรับกล้วยปิ้งของร้านโปรกล้วย นั้น เป็นกล้วยปิ้งที่มีสูตรสำเร็จเฉพาะตัวของผู้ที่ริเริ่ม คิดค้นตั้งแต่เรื่องกล้วย ที่ไม่ใช่กล้วยๆ ไปจนถึงน้ำจิ้มสูตรเด็ดไม่เหมือนใคร เจ้าของแบรนด์ “โปรกล้วย” เป็นอดีตนางพยาบาลที่ผันตัวเองไปทำการค้าหลายอย่างจนมานึกถึงสูตรน้ำจิ้ม กล้วยปิ้งที่คนรุ่นยายได้ทิ้งไว้ให้ จึงลองคิดนำมาทำเป็นธุรกิจดู
ได้ผลดีเกินคาด

หลังจากได้ลงมือทำเองจนประสบความสำเร็จแล้ว จึงได้ขยายเป็นแฟรนไชส์ด้วยตอนนี้ก็มีประมาณ 5 แห่งในกทม. แล้ว ส่วนทางเหนือ ส่งไม้ให้หลานชายและหลานสะใภ้ดูแลและได้อาศัยย่านหลังมหาวิทยาลัยเปิดชิมลาง มาตั้งแต่เดือนกค. 50 ที่ผ่านมาเมื่อเปิดได้สักระยะหนึ่งก็มีปัญหาเรื่องทำเลที่ตั้ง จึงต้องย้ายร้านไปอยู่ย่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่บนถนนพัฒนาช้างเผือก หรือจะเข้าทางถนนหมื่นด้านพร้าคต ซอย 13 สุดซอยก็ตรงดิ่งเข้าร้านพอดิบพอดี

สำหรับจุดเด่นของกล้วยปิ้ง "โปรกล้วย"คือ อย่างที่บอกคือการขายกล้วยปิ้ง ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ ดังนั้นกว่าจะได้กล้วยที่สุกและมีขนาดพอดีจึงต้องเลือกเฟ้นอย่างมาก ต้องใช้ กล้วยน้ำว้าที่สุกแบบธรรมชาติ ไม่บ่ม และต้องมาจากสวนโดยตรง การปิ้งกล้วยนั้นต้องใช้ไม้ไผ่ยาว 2 อันเสียบกล้วยตามขวางเรียงกัน 5 ลูก แล้วจึงวางปิ้งบนเตา ดังนั้นขนาดของกล้วยทุกลูกเมื่อเสียบไม้แล้วต้องพอดี กับระยะความกว้างของเตาปิ้ง ซึ่งเตานี้ก็สั่งทำเฉพาะ ใช้ถ่านในการปิ้ง จึงหอมธรรมชาติ เมื่อจัดเรียงกล้วยบนเตาปิ้งแล้วจะได้ประมาณ 12 ไม้(คู่)

นอกจากนั้นคนปิ้งต้องคอยกลับไม้อยู่ตลอดเวลา และต้องคอยตัดเล็มส่วนที่ไหม้และดำออก เมื่อปิ้งได้ที่แล้วก็นำมาทุบให้แบนเพื่อให้สุกถึงเนื้อใน แล้วจึงปิ้งต่อ จนสุกทั่ว เหลือง หอม จากนั้นก็นำออกมาตัดครึ่ง ใส่ถุง พร้อมขายการขายก็ขายพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่แยกถุงไว้ให้แล้ว ดูจากปริมาณที่อาจจะคิดว่าน้อย แต่เมื่อราดลงบนกล้วยปิ้งแล้ว จะมีปริมาณที่พอดีกัน ความหอม หวาน ของน้ำจิ้มจะแทรกซึมเข้าสู่กล้วยปิ้ง จนเหมาะเจาะพอดี

สำหรับแผนในอนาคตนั้น ทางร้าน โปรกล้วยกำลังมีโครงการจะขยายอีกหลายสาขา ตามแหล่งชุมชนและสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียง เพราะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และที่สำคัญมีกล้วยปิ้ง ของทางร้านนั้นเคยได้รับรางวัลที่ 2 ผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชุน เป็นเครื่องการันตีความอร่อย

ข้อมูลจาก เชียงใหม่นิวส์ค่ะ


travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

Madame Tabb said... December 1, 2008 at 5:23 PM

แอร๋ยยยยยยยยยยยยยยยย!
อ่านแล้วอยากกินกล้วยปิ้งขึ้นมาทันที..เดี๋ยวเย็นนี้จะออกไปซื้อที่ตลาดใกล้หมู่บ้านมากินให้หนำใจเลยค่ะ(ไม่ได้กินนานแล้ว)

Anonymous said... March 5, 2009 at 1:06 AM

เพิ่งได้ไปชิมมาเหมือนกันครับร้านนี้ ิยู่ถนนเส้นหลังมอชอเยื้องตึกดอยคำโครงการหลวง แวะซื้อมาชุดนึงกะว่าจะชิมคนละนิดหน่อย อดไม่ได้ขากลับลงมาจากกาแลเลยแวะซ้ำอีกสามชุด อิ่มอร่อยดีครับ

 
Top