GOOD

 

memorry memorry Author
Title: คุ้มเสือแม่ริม อร่อยใกล้เมือง
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
คุ้มเสือแม่ริม อร่อยใกล้เมือง พร้อมสัมผัสชีวิตเสือโคร่ง แห่งเดียวในภาคเหนือ หน้าหนาวมาเยือนอีกครั้ง หุหุ (ก็มันยังไม่หมดหน้าหนาวเลยนี่นะ) ที...
คุ้มเสือแม่ริม อร่อยใกล้เมือง พร้อมสัมผัสชีวิตเสือโคร่ง แห่งเดียวในภาคเหนือ
หน้าหนาวมาเยือนอีกครั้ง หุหุ (ก็มันยังไม่หมดหน้าหนาวเลยนี่นะ) ที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่า ช่วงก่อนหน้านี้หนาวแปบหนึ่งแล้วก็กลับมาร้อนอีกครั้ง พานคิดไปว่าคงหมดหน้าหนาวซะแล้วปีนี้ ต่างถอดใจ แต่โชคยังดีที่ยังกลับมาหนาวอีกครั้งหนึ่ง ห่างหายจากการเขียนบล็อคมาเป็นอาทิตย์(อาศัยดึงข้อมูลมาแปะเอา) เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลการเครียงาน พร้อม ๆ กับได้รับข่าวร้ายว่าปีนี้คงต้องชวดโบนัส (T_T') หมดกำลังใจทำงานขึ้นมาบัดดล โอ้!!! แม่เจ้า สิ้นปีกะไปลั้นลาแบบเป๋าตุง ไหงเป็นงี้หว่า เฮ้ยยยย เศร้า
แต่มะเป็นไร เราไปลั้นลากันแถวนี้ก็ได้เน้อออ สถานที่ที่เราจะพาไปกันในวันนี้ก้อคือ แต๊น แตน แต้นนนน .........
ลืมมมล่ะ ห้า ๆๆๆ พูดเล่นนะ คุ้มเสือค่ะ คุ้มเสือที่ว่านี้ไม่ใช่ที่ ศรีราชานะคะ แต่เป็นคุ้มเสือที่แม่ริมเชียงใหม่ค่ะ

เริ่มต้นเดินทางกันไปตามเส้นทางสายเชียงใหม่-แม่ริม ประมาณ 14 กิโลเมตร เมื่อผ่านที่ว่าการอำเภอก็เลยไปจนถึงทางเข้าเส้นทางท่องเที่ยวสายแม่ริม-สะ เมิง หรือที่เขาเรียกว่าแยกทุ่งหัวช้างก็ขับเลี้ยวซ้าย เมื่อถึงสะพานแรกก็จะเห็นป้ายทางเข้าคุ้มเสือ ป้ายเบ่อเร่อทางขวามือ ก็ให้เลี้ยวเข้าไปตามถนนคันคลองชลประทานไปสักประมาณ 300 เมตรก็จะถึงคุ้มเสืออยู่ทางซ้ายมือเห็นสถานที่ตั้งตระหง่านชัดเจน ที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย

เมื่อถึงคุ้มเสือแม่ริมแล้ว เมื่อก้าวเดินเข้าไปในสถานที่ ความรู้สึกก็จะอบอุ่นเหมือนบ้าน แต่บรรยากาศที่ลอบ
บี้เหมือนโรงแรม โอ่โถงกว้างขวาง แถมอาหารก็อร่อยด้วยนะคะ เมนูที่เราจะนำเสนอในวันนี้ถือได้ว่าสุดยอดเลยค่ะ ใครพลาดละก็น่าเสียดายมาก ๆ เลย

เริ่มต้นกับเมนูแรก ปอเปียะชีส ว่ากันว่าเป็นจานเด็ดที่ใครไปที่นี่แล้วต้องสั่ง เพราะเป็นสูตรพิเศษที่เชฟคิดค้นเอง รับรองว่ามีอยู่ที่เดียว รสชาติและคุณค่าทางอาหาร ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนรับรองได้ค่ะ หน้า ตาก็โอนะคะน่าทานมาก ส่วนไส้ในนั้นมีทั้งชีส มอสซาเรร่า จากนิวซีแลนด์ ยืดหยุ่นเหมือนพิซซ่า บวกผักโขมแบบที่ป๊อบอายกินเพิ่มพลังในการ์ตูน ราดด้วยซอสแอปเปิ้ลที่ทางครัวเขาตีน้ำซอสเอง หอมหวานอร่อยได้คุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งหลังจากเป็นเมนูยอดนิยมแล้วทางร้านอาหารบอกว่า ทุกวันนี้ต้องสั่งผักโขมวันละกว่า 10 กก. เพราะขายดิบขายดี อย่างนี้ต้องไปลองแล้วค่ะ


อีกเมนูหนึ่งที่ฮิตไม่แพ้กัน ขอแนะนำ คือ กุ้งเกล็ดแก้วคุ้มเสือ หน้าตาน่าทานมากค่ะ เป็น
กุ้ง ตัวโตที่เสิร์ฟมาในกระเช้าเผือกราดด้วยซอสแล้วนำมาวางบนจานที่มีผักคะน้า หั่นฝอยทอดโรยบนพื้นจาน หวานเยิ้มน่าทานมากๆ กุ้งเคี้ยวแล้วกรุบกรับแล้วยังมีซอสที่ทำจากมายองเนส ผสมกับน้ำตาล หอมหวานอร่อย เด็กทานได้ผู้ใหญ่ก็ติดใจรับรองค่ะ เป็นคู่แข่งสำคัญของเมนูแรก คือปอเปียะชีส เพราะขายดีไม่แพ้กัน

กุ้งหวงไข่ เหมาะ สำหรับคุณผู้หญิงที่ชอบรสออกเปรี้ยวหวานมันเค็มเจ้าค่ะ หน้าตาเมนูนี้มาแบบสไตล์ยำนั่นเอง เขาเอาไข่นกกระทาใบเล็กๆ หลายๆใบมาทอดเป็นแพวางไว้บนจานพร้อมผัก แล้วเอากุ้งที่ลวกไว้วางหน้าก่อนที่จะราดด้วยน้ำยำแซบๆ พูดแล้วยังติดใจในรสชาติอยู่…

ปลาสองกษัตริย์ อาหารประเภทปลาที่มีโปรตีนสูง จานนี้เป็นปลาทับทิมสดๆ ตัวเขื่องขนาดประมาณ 1 กก. ที่นำไปแล่เนื้อออกทั้งสองด้าน จนตัวปลาเหลือแต่ก้าง นำทั้งเนื้อทั้งตัวปลาไปทอด หลังจัดวางบนจานโดยนำตัวปลาตั้งไว้ตรงกลาง ส่วนเนื้อวางคนละฟาก ด้านหนึ่งราดพริกสามรส อีกด้านหนึ่งเป็นแบบสมุนไพร ทานกับน้ำจิ้มสามรส ราคาไม่แพงเลยค่ะ แค่ตัวละ 109 บาท นอกจากนี้อาหารประเภทปลายังมีหลายชนิด และทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้ง นึ่งบ๊วย นึ่งซีอิ้ว

ปลาดุกฟูผัดพริกแกง จาน นี้ก็น่าทานไม่เคยเห็นมาก่อนเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่จะเห็นเป็นยำปลาดุกฟูมากกว่า แต่เมนูนี้เป็นปลาดุกที่นำเนื้อมาทอดจนฟูได้ที่ แล้วนำไปผัดคลุกกับพริกแกงพอขลุกขลิก ด้านบนมีถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนๆ วางอยู่ อร่อยและแปลกดีเหมือนกัน

ที่ ห้องอาหารคุ้มเสือเชียงใหม่ ยังมีอาหารอีกมากมายหลายเมนูให้เลือกรับประทานกันค่ะ เขาเน้นที่คุณภาพ ทั้งผักจากโครงการหลวง ส่วนประกอบของอาหารที่สดใหม่เสมอ และที่สำคัญอาหารทุกชนิดปลอดผงชูรส รวมถึงเมนูต่างๆ ก็จะไม่ซ้ำ สับเปลี่ยนทุกเดือน หรือตามฤดูกาลก็จะมีอาหารที่คิดค้นใหม่ มานำเสนอเจ้าค่ะ



ไปที่คุ้มเสือ จะไม่ดูเสือก็ถือว่าไปไม่ถึง ทานอาหารเสร็จแล้ว พากัน ไปดูลูกเสือกันค่ะ กรงเสือจะอยู่ใกล้กับร้านอาหาร สามารถมองเห็นได้ทุกอิริยาบถ ส่วนคนที่ต้องการไปสัมผัสลูกเสืออายุ 6 เดือนอ่างใกล้ชิดต้องตีตั๋วลงไปดูในที่อยู่ของเสือเลย (เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น ส่วนเด็กให้ยืนชมอยู่ด้านบนเพราะอันตราย) ในพื้นที่ ที่อยู่ของเสือก็จะมีกรงใหญ่อยู่สองกรง มีเสือขนาดใหญ่ ที่โตและสมบูรณ์นอนอยู่ในกรง ส่วนเจ้าเสือน้อยทั้งหลายก็จะอยู่นอกกรง นักท่องเที่ยวก็เข้าไปสัมผัสลูบไล้ หรือจะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ เพราะเขามีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา เสือขนาดนี้อยู่ในวัยกำลังซน ชอบเล่นเหมือนกับเด็กอยู่เจ้าค่ะ ส่วนบริเวณรอบๆ กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์อยู่ ก็จะมีกรงเสือเพศผูและเพศเมียอยู่กรงหนึ่ง และมีอาคารอนุบาลเสือที่เพิ่งเกิดใหม่อีก 4 ตัว เสือที่มีอยู่ตอนนี้ทั้งหมดมี 12 ตัวค่ะ ส่วนที่สวนคุ้มเสือที่อุบล ซึ่งเปิดมาก่อนตอนนี้มี 60 ตัว อนาคตเขาจะมีสัตว์อื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามา ทั้งอูฐ หมี สิงโต รวมทั้งนกกระยางวิ่งเล่นในสระน้ำ วันนี้จึงขอแนะนำไปชิมอาหารหรือเที่ยวที่ คุ้มเสือแม่ริม ค่ะ สนใจติดต่อสอบถามที่ โทร.053-860704 หรือ www.ubonzoo.com ค่ะ


คลิกที่รูปเพื่อขยายแผนที่ค่ะ





travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

Madame Tabb said... December 11, 2008 at 2:08 AM

ปลาสองกษัตริย์น่าทานเชียวค่ะ(น้ำลายสอ)
เรื่องโบนัสอย่าเพิ่งคิดมากนะจ๊ะ พี่แตบว่าอาจจะได้ แต่คงได้ไม่มาก แต่ไม่ว่าจะอะไรยังไงที่ไหนเมื่อไหร่ก็ช่างมันดีกว่า คิดไปก็จิตตกเปล่าๆ สู้ๆดีกว่าค่ะ

Anonymous said... February 1, 2009 at 12:12 AM

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ

 
Top