GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ประเพณีสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช 2559 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สงกรานต์กรุงเทพ
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
สงกรานต์ เป็นประเพณีของประเทศไทย คำว่า สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการปร...
สงกรานต์ เป็นประเพณีของประเทศไทย คำว่า สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี
             ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่ โบราณ ช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา ในความเชื่อดั้งเดิมที่ใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในสงกรานต์ ได้แก่ การใช้ "น้ำ" เป็นตัวแทน แก้กัน กับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น และขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ การสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญให้ทาน การก่อพระเจดีย์ทราย และเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูกพันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน สร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม ตลอดจนอาคารสถานที่ต่างๆ
            ในปัจจุบันกำหนดให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวัน“มหาสงกรานต์” หรือ “วันเริ่มต้นปีใหม่”ทั้งนี้เป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์โคจรผ่านจากราศีมีน เข้าสู่ราศีเมษนั้น โลกโคจรเป็นมุมฉากกับดวงอาทิตย์  จึงมีกลางวันและกลางคืนยาวเท่ากันพอดี วันสงกรานต์เป็นวันทำบุญใหญ่ประจำปี มี 3วัน คือวันมหาสงกรานต์หรือวันส่งท้ายปีเก่า (วันที่ 13 เมษายน) วันกลางหรือวันเนา (วันที่ 14 เมษายน) วันขึ้นปีใหม่หรือวันเถลิงศก (วันที่ 15 เมษายน)
ประเพณีสงกรานต์อันงดงาม
ข้อมูลการจัดประเพณีสงกรานต์  “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ประจำปีพุทธศักราช 2559


1.  สงกรานต์กรุงเทพ    
           วันที่จัดงาน         วันที่ 12 - 15  เมษายน 2559
            สถานที่จัดงาน      ณ บริเวณต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 -   ประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์
            เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2478   ซึ่งถือเป็น “สงกรานต์แห่งตำนาน งามตระการคู่พระนคร”ที่เกิดจากความร่วมมือของประชาชนในชุมชน และเป็นงานสงกรานต์ในตำนานที่เป็นต้นแบบของการประกวดเทพีสงกรานต์ ซึ่งมีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 70ปี
สถานที่จัดงาน ณ บริเวณถนนวิสุทธิกษัตริย์ (สี่แยกบางขุนพรหม) ใต้สะพานพระราม 8
สอบถามเพิ่มเติม   ประธานประชาคมชาววิสุทธิกษัตริย์ โทร.  08 6345 5836 / สำนักงานเขตพระนคร โทร.  0 2628 9068
- ประเพณีสงกรานต์บางลำพู
            เป็นการอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป ภายในงานมีพิธีอัญเชิญพระพุทธบางลำพูประชานาถจากวัดบวรนิเวศวรวิหาร มาประดิษฐาน ณ สวนสันติชัยปราการ เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ    เพื่อความเป็นสิริมงคล เจริญพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ พิธีรดน้ำอวยพรผู้สูงอายุและการแสดงนาฏศิลป์
            สถานที่จัดงาน      ณ บริเวณสวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ
            สอบถามเพิ่มเติม   สำนักงานเขตพระนคร โทร.  0 2628 9068
-  งานเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ : มหัศจรรย์ มรดกจารึก 3 แผ่นดิน
           
            วันที่ 10 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 15.00 – 18.00 น. ขบวนเคลื่อนจากลานพลับพลาเจษฎามหาบดินทร์ – ถนนราชดำเนินกลาง – ถนนราชดำเนินใน – ถนนหน้าพระลาน – ถนนมหาราช – สวนนาคราภิรมย์  เป็นเรื่องราวของ มหัศจรรย์มรดกจารึก ๓ แผ่นดินขบวนเล่าขานตำนานจารึกสงกรานต์ มรดกโลกเรื่องราวตำนานธรรมบาลกับนางสงกรานต์ทั้ง ๗  ที่ถูกจารึกบนแผ่นดินไทย ร่วมกันสืบสานงานประเพณีที่ดีสืบทอดให้ตราไว้ชั่วลูกชั่วหลาน แบ่งระยะการนำเสนอออกเป็น ๓ ขบวน
โดยมีแนวคิดจากการแพร่ขยายไปทั่วแผ่น
จารึกริเริ่ม       รัชสมัยที่ ๓ : ศิลาจารึกมรดกโลก
จารึกแผ่นดิน    รัชสมัยที่ ๕ : ๑๓ เมษาสงกรานต์ไทย
จารึกเพื่อนบ้าน รัชสมัยที่ ๗ : สงกรานต์เพื่อนบ้าน
ขบวนรถเชิญตราสัญลักษณ์นำเอาศิลจารึกที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้า อยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ให้จารึกวรรณกรรมตำนานสงกรานต์ไว้ที่ผนังกำแพงในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) โดยนำขบวนนักแสดงพร้อมเหล่าสัตว์หิมพานต์เดินมาพร้อมกับธรรมบาล และนางสงกรานต์ทั้ง ๗  ถือได้ว่าเป็นการจำลองเรื่องราวตำนานออกมาในรูปแบบการแสดง และครั้งแรกที่จะได้พบกับการยกม่านน้ำมาไว้กลางกรุงบนถนนราชดำเนิน ในชุดการแสดง “จารึกศักราช มหาสงกรานต์ มรดกวิถีไทย” และตามมาด้วยขบวนที่เข้าถึงรัชสมัย ชาวไทยจะได้ทัศนามหาสงกรานต์วิถีไทย   ทั้งแผ่นดิน ขบวนสงกรานต์วิถีชนชาติไทยใจบุญทั้ง ๕ ภาค เรื่องราวที่ชาวไทยทุกคนจะได้ออกมาศักการะและทำบุญ  ในรอบบุญปีใหม่ ประกอบด้วย
๑.  ภาคเหนือ       สลุงหลวง จังหวัดลำปาง
๒.  ภาคอีสาน       ต้นดอกไม้ จังหวัดเลย
๓.  ภาคกลาง       สงกรานต์ไทยมอญ จังหวัดราชบุรี
๔.  ภาคตะวันออก ศรีมหาราชาและกองข้าว จังหวัดชลบุรี
๕. ภาคใต้           นางดาน จังหวัดนครศรีธรรมราช
และจบด้วยขบวนความสัมพันธ์สองแผ่นดินของสองฝั่งโขงระหว่างไทยกับลาว นำเสนอความสัมพันธ์ของพระธาตุ  สองแผ่นดินที่เชื่อมโยงระหว่างพระธาตุพี่น้อง พระธาตุพระพนม จังหวัดนครพนม ที่เชื่อมความสัมพันธ์ด้วยสายสิญจน์ ไปยังพระธาตุศรีโครตบอง ประเทศลาว นับเป็นการเปิดตัวเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ประจำปี 2559 โดยระหว่างการเคลื่อนขบวนจะมีการแสดงเบิกโรงประจำจุดการแสดงเวทีหน้า ลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ และเวทีหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังมีการจำลองตลาดโบราณ และการละเล่น การแสดงมหรสพ ที่หาชมได้ยาก ได้แก่ ละครนอก หุ่นหลวง ในบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ในวันที่ 10-12 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น.
             สถานที่จัดงาน      ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ – ถนนราชดำเนินกลาง – ถนนราชดำเนินใน – ถนนหน้าพระลาน – ถนนมหาราช – สวนนาคราภิรมย์
             สอบถามเพิ่มเติม   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  0 2250 5500 ต่อ 3470-3 หรือเบอร์เดียวเที่ยว   ทั่วไทย 1672


ที่มา : ททท

Advertisement

Post a Comment

 
Top