GOOD

 

memorry memorry Author
Title: งาน “สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” และ “งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559” สงกรานเชียงใหม่
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
งาน “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” และ “งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559”               วันที่จัดงาน             12...
งาน “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” และ “งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559”
 
            วันที่จัดงาน             12 - 16 เมษายน 2559
            สถานที่จัดงาน          ณ บริเวณทั่วเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

            ประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง วันสงกรานต์ล้านนาในภาคเหนือ หรือที่เรียกว่า"ประเพณี  ปี๋ใหม่เมืองหรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" เริ่มโดยในวันที่ 13 เมษายน เรียกว่า"วันสังขานต์ล่อง"วันนี้ถือเป็นวันสิ้นสุดศักราชเก่าของชาว
            ภาคเหนือซึ่งจะมีการจุดประทัดในช่วงเช้า เพราะมีความเชื่อแต่โบราณว่าเป็นการขับไล่สิ่งเลวร้ายในปีก่อนให้พ้นไป และในช่วงเย็นจะมีงานบุญขนาดใหญ่นั่นคือการแห่พระพุทธรูปสำคัญประจำเมือง ด้วย  ในช่วงนี้จะมีทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติมารวมตัวกันอย่างหนาแน่นเพื่อร่วมชมที่ได้ทั้งบุญและความสนุก สนาน
            จากนั้นในวันที่  14 เมษายน  ที่เรียกกันว่า "วันเนา"  หรือ"วันเน่า"จะเป็นวันที่ห้ามด่าทอ ว่าร้ายผู้อื่นไม่เช่นนั้นจะทำให้โชคร้ายไปตลอดทั้งปี
            ส่วนในวันที่ 15 เมษายน"วันพญาวัน"หรือ"วันเถลิงศก"เป็นวันที่ชาวบ้านไปทำบุญตักบาตรเข้า วัด ฟังธรรม จากนั้นจะมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงบ่าย
            พอถึงวันที่วันที่ 16เมษายน"วันปากปี"  ทุกคนก็จะพากันไปรดน้ำเจ้าอาวาสตามวัดต่าง ๆและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอขมา
            โดยในวันที่ 17 เมษายน  "วันปากเดือน"  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านจะทำการปัดตัว เพื่อส่งเคราะห์ต่าง ๆออกไป  อันเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทางภาคเหนือ หรือแผ่นดินล้านนาเท่านั้น

กิจกรรมหลัก     
 - ร่วมขบวนแห่และสรงน้ำ “พระพุทธสิหิงค์” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนาที่มี ประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมทั้งขบวนแห่ขนทรายเข้าวัด - ไม้ค้ำสะหลี (สะหลี หมายถึง ต้นโพธิ์)

            สอบถามเพิ่มเติม   ททท. สำนักงาน เชียงใหม่  โทร. 0 532 48604 - 5

 ที่มา : ททท

Advertisement

Post a Comment

 
Top