GOOD

 

memorry memorry Author
Title: ข้าวเกรียบปากหม้อ - สาคูไส้หมูลุงขจรวัดเกต
Author: memorry
Rating 5 of 5 Des:
คงคุณภาพสูตรดั้งเดิมลิ้มลองแล้วจะติดใจ ข้อความยก"เราจะทำข้าวเกรียบปากหม้อให้ลูกค้าได้ชม ทำกันสดๆ ซึ่งสูตรการทำข้าวเกรี...


คงคุณภาพสูตรดั้งเดิมลิ้มลองแล้วจะติดใจ


ข้อความยก"เราจะทำข้าวเกรียบปากหม้อให้ลูกค้าได้ชม ทำกันสดๆ ซึ่งสูตรการทำข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมูจะมีเคล็ดลับสำคัญใช้หัวกระเทียมเคี่ยวชิมให้ได้รสชาติกลมกล่อม แล้วนำมาชุบลงข้าวเกรียบปากหม้อ ซึ่งทำให้ข้าวเกรียบปากหม้ออร่อยยิ่งขึ้น เพราะประกอบไปด้วย ความนุ่มของแป้ง ความหอมของไส้ และความหวานของหัวกะทินับเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจรวัด เกต"*********

อาหารประเภทหนึ่งที่มักจะวางคู่กับสาคูไส้หมู คือ ข้าวเกรียบปากหม้อ ข้าวเกรียบปากหม้อมีรสชาติหวานๆ เค็มๆ กินกับผัดชี ผักสลัด และพริกขี้หนูแก้เลี่ยน นอกจากจะมีไส้หวานแล้ว ในปัจจุบันข้าวเกรียบปากหม้อยังมีไส้แบบขนมกุยช่าย อาหารประเภทนี้กินง่าย ขายง่าย คนซื้อไม่ต้องตัดสินใจนาน เพราะราคาไม่แพง วิธีการทำข้าวเกรียบปากหม้อก็ไม่ถึงกับยาก แต่ต้องใช้เวลาและความชำนาญแต่ถ้าจะทานด่วนโดยไม่ต้องลงมือเข้าครัว อร่อยด้วย วันนี้ เฮืย วัลลภ แซ่เตี๋ยว ได้แนะนำให้แม่รำเพย ป้าอบเชยแวะไปที่ร้าน "ข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมู ลุงขจรวัดเกต" เป็นร้านดั้งเดิมขึ้นชื่อของเชียงใหม่ จะเด่น จะดัง จะอร่อยขนาดไปแวะไปชิมกันดีกว่า

ร้านข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมู ลุงขจรวัดเกต ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หากันง่าย อยู่เยื้องกับวัดเกตการาม ด้านหน้าของร้านจะมีการทำข้าวเกรียบปากหม้อโชว์ ให้เห็นกันสดๆ ร้อน ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเจ้าของร้านคือพี่อ๊อด นางจิราภรณ์ วิชาเจริญ ต้องบอกว่าเป็นทาญาติผู้สืบทอดสูตรและเทคนิกการทำข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมู มีอ๊อดได้เล่าประวัติให้ฟังว่า ข้าวเกรียบปากหม้อ-สาคูไส้หมู เป็นขนมโบราณ ที่ต้นตำรับมาจากในวัง เป็นประอาหารว่าง ข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมูของลุงขจร เป็นสูตรที่คิดค้นดังแปลงเอง เป็นสูตรของพ่อพี่ (ลุงขจร) ซึ่งท่านขายมานานกว่า 20 ปี สมัยนั้นพ่อขจรและแม่บุญปั๋น ธีระสุนทร จะใช้บ้านหลังนี้ทำข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมู ขายทั้งที่บ้านและออกขายที่อื่นในเชียงใหม่ต่อมาคุณพ่อแม่เสียก็มีลูกๆ ทั้ง 6 คน ก็ได้ช่วยกันดำเนินกิจการสืบต่อกันมา

ปัจจุบันก็เปิดขายเฉพาะที่หน้าร้าน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ คือเราจะทำข้าวเกรียบปากหม้อให้ลูกค้าได้ชม ทำกันสดๆ ซึ่งสูตรการทำข้าวเกรียบปากหม้อ -สาคูไส้หมูจะมีเคล็ดลับสำคัญที่การคัดคุณภาพของส่วนประกอบของไส้ อาทิ ถั่วลิสง ต้องคุณภาพดีไม่มีเมล็ดเสียหรือเป็นเศษๆ เลย ถึงแม้จะต้องสั่งจากร้านประจำและมีราคาแพงก็ตาม โดยนำมาอบไฟฟ้าที่ควบคุมอุณหภูมิและนำมากะเทาะเปลือกออกให้หมดก่อนนำเข้า เครื่องโม่ นี่คือถั่วลิสงที่มีคุณภาพและสะอาดปราศจากเชื้อรา ส่วน หัวไขโปํวก็คัดเฉพาะหัวโตๆ สีออกเหลืองๆ และเป็นหัวไชโป๊วชนิดหวานนำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วผึ้งให้แห้งก่อนนำเข้าเครื่องโม่สำหรับหมูที่ใช้ทำใส้จะต้องใช้หมูเนื้อ แดง ล้างสะอาดก่อนนำมาโม่รวมกันพร้อมทั้งหอมหัวใหญ่

ส่วนประกอบ ข้าวเกรียบปากหม้อ จะมีแป้งข้าวจ้าว, แป้งมัน ไส้ ก็จะประกอบด้วย ถั่วลิสง หัวไซโป๊ว หมูแดง หอมหัวใหญ่ น้ำตาลทราย ส่วนประกอบสาคูไส้หมูประกอบด้วย แป้ง-แป้งสาคู ที่ทำมาจากแป้งถั่วเขียว เพราะมีคุณสมบัติพิเศษ คือทำให้สาคูไส้หมูที่นึ่งออกมาแล้วมีความเหนียวนุ่มและคงรูปได้นานกว่าส่วน ไส้ -ใช้สูตรเดียวกัน แต่ใช้เวลาเคี่ยวไส้สาคูไส้หมูนานกว่า เช่น ไส้ข้าวเกรียบปากหม้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมย ใส้สาคูใช้เวลา 2.5 ถึง 3 ชั่วโมง

ความพิเศษอีกอย่างของข้าวเกรียบบปากหม้อลุงจรวัดเกต คือ ข้าวเกรียบปากหม้อทั่วไป เมื่อทำเป็นตัวเรียบร้อยแล้วจะนำไปวางเรียงในภาชนะที่ใช้น้ำมันพืช หรือน้ำมันเจียวกระเทียมชุปลงไปเพื่อไม่ให้ข้าวเกรียบปากหม้อเหนียวติดกัน แต่ข้าวเกรียบปากหม้อลุงจรนั้น ใช้หัวกระเทียมเคี่ยวชิมให้ได้รสชาติกลมกล่อมแล้วนำมาชุบลงข้าวเกรียบปาก หม้อ ซึ่งทำให้ข้าวเกรียบปากหม้ออร่อยยิ่งขึ้น เพราะประกอบไปด้วย ความนุ่มของแป้ง ความหอมของไส้ และใช้ความหวานของหัวกะทินับเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของข้าวเกรียบปากหม้อลุงจร วัดเกต

ส่วนความพิเศษของสาคูไส้หมูของลุงจรวัดเกตอยู่ที่แป้ง สาคูไส้หมูที่มีความเหนียวนุ่ม ไม่แข็ง เก็บไว้โดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น หรือนำไปนึ่งอีกเมื่อจะนำไปรับประทาน แต่เคล็ดลับสำคัญของข้าวเกรียบปากหม้อ - สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตก็คือ ไส้ขนมที่หอมหวานรสชาติกลมกล่อมมีความสะอาดและทำใหม่ทุกวันเครื่องเคียง ประกอบด้วย๑. ผักสลัด ๒. ผักชี ๓. พริกขี้หนู ๔. กระเทียมเจียว

ข้าวเกรียบปากหม้อ - สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกต ได้รับการกล่าวขานถึงความอร่อยจนกลายเป็นขนมอร่อยอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อของ จังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วกล่าวคือ ข้าวเกรียบปากหม้อ - สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกต มันถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในอาหารคาวหวาน เพื่อถวายเชื้อพระวงศ์ทุกครั้ง เมื่อเสด็จแปรพระราชฐาน ณ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ รวมถึงคนดังและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาเยื่ยมเยือนเชียงใหม่ก็ได้แวะมาใช้ บริการเลือกทานเป็นประจำ

ตอนนี้ทางร้านขอแนะนำขนมเบื้องญวน ซึ่งปัจจุบันหาทานได้ยาก ทางร้านได้นำมาขายเป็นฝีมือของน้องสาวชื่อ เพ็ญนภา ซึ่งกล้ารับประกันในเรื่องรสชาติความอร่อย เป็นสูตรที่ต้องบอกว่าอร่อยเฉพาะไม่ซ้ำแบบใครจ้า หากใครได้แวะมาเยี่ยมเยือนเมืองเชียงใหม่ ก็อย่าลืม! แวะมาชิมข้าวเกรียบปาดหม้อ - สาคูไส้หมู ลุงจรวัดเกต ตามสถานที่ต่างที่กล่าวมาแล้วหรือแวะมาที่หน้าบ้านวัดเกตบนถนนเจริญราษฎร์ก็ ได้ ซึ่งมีวิธีการขายน่าสนใจก็คือย่านนี้จราจรค่อนข้างคับคั่งที่จอดรถค่อนข้าง ไม่สะดวก ต่ท่านสามารถใช้เวลาเพียง ๑ นาทีก็ได้รับความอร่อยแล้ว เพราะจะมีพนักงานสาวๆ คอยให้บริการอยู่หน้าบ้านเพราะจัดข้าวเกรียบปากหม้อ-สาคูไส้หมู ลุงจรวัดเกต เตรียมไว้เรียบร้อย ในราคาชุดละ ๒๐ บาท พี่อ๊อดยังได้ฝากบอกว่าหากท่านหาร้านไม่เจอหรือว่าจะโทรสอบถามสั่งทาน ด่วนโทรมาสอบถามได้ที่ 0-5324-3157, 08-6917-9887 รับรองไม่ผิดหวัง

ที่มา เชียงใหม่นิวส์

travel and food,Thailand

Advertisement

Post a Comment

 
Top